Thông thường có rất nhiều phương thức giao dịch trong kinh doanh, buôn bán để mọi người áp dụng. Ngoài chuyển khoản ra thì một trong những phương thức thanh toán vẫn phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam bây giờ đó là giao hàng COD. Vậy tại sao nó lại được ưu ái sử dụng nhiều ở VN như vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!
1. Giao hàng là gì? Giao hàng COD là gì?
a. Giao hàng là gì?
Trước khi tìm hiểu nguyên nhân tại sao ship COD phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam như vậy? Bạn cần hiểu rõ qua các thông tin về khái niệm “Giao hàng”, và Giao hàng COD” là gì?
Giao hàng là hình thức vận chuyển và giao hàng hóa trực tiếp đến tận tay khách hàng theo sự phân công, sắp xếp của người quản lý.
Trong kinh doanh nếu như lựa chọn sản phẩm quan trọng thì giao hàng cũng là một trong những khâu rất cần được đặc biệt chăm chú. Đây là hình thức vận chuyển và giao hàng hóa trực tiếp đến tận tay khách hàng theo sự phân công, sắp xếp của người quản lý điều hành.
Lúc này, dịch vụ giao hàng rất phát triể và ngày càng đa dạng các hình thức như: chuyển phát nhanh, vận chuyển bằng đường thủy, đường bộ hay chuyển hàng trên ebay từ đó sẽ cho người dùng có thêm nhiều sự lựa chọn phù hợp với hoàn cảnh của mình.
b. Giao hàng COD là gì?
COD trong tiếng Anh được viết tắt bởi Cash On Delivery. Cash on delivery có nghĩa là giao hàng thu tiền. Tức là người nhận hàng sẽ được cầm hàng trước kế tiếp mới trả tiền hàng.
Hầu hết những khách hàng kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử hoặc mua hàng online đều ưa chuộng sử dụng hình thức này bởi nó đem đến nhiều lợi ích như:
- Khi nhận hàng hóa, khách hàng sẽ được kiểm tra món hàng trước khi thanh toán.
- Tuy nhiên khi sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền (CoD) bạn sẽ phát sinh thêm phí thu hộ, khách hàng cũng có thể từ chối nhận hàng của bạn nếu hàng không giống mô tả, hoặc không hài lòng.
Trong trường hợp đơn hàng không giao được và hoàn hàng, bạn sẽ chịu 150% phí vận chuyển. Vì vậy khi sử dụng dịch vụ COD bạn cần chú ý:
- hỗ trợ tư vấn cẩn thận sản phẩm dịch vụ với khách hàng.
- Gọi điện xác thực chốt đơn hàng với khách trước khi giao.
- Nên sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh để giảm tỷ lệ chuyển hoàn.
2. Tại sao dịch vụ giao hàng COD phát triển mạnh mẽ ở nước ta
Trong thời đại bùng nổ về công nghệ thông tin như hiện nay, mọi hoạt động giao dịch đều thuận lợi hơn khi giao dịch trực tiếp qua chuyển khoản thế nhưng nó vẫn không thể sửa chữa thay thế được dịch vụ giao hàng COD. Vậy lý do nào lại khiến nó vẫn tồn tại và cải tiến và phát triển không ngừng như hiện nay?
a. Do kinh tế tăng trưởng trong thời hạn cách đây không lâu
Thị Trường giao lưu rộng mở với các nước trên thế giới làm cho nền kinh tế Việt Nam có tốc độ tăng trưởng khá cao, GDP hàng năm vẫn chưa bao giờ rơi xuống đến mức dưới 5%.
Nền kinh tế phát triển ổn định đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc mở rộng và cải cách và phát triển của thương mại điện tử về cả chất lượng lẫn số lượng, kéo theo là sự ra đời của hình thức mua sắm online và dịch vụ giao hàng COD.
b. Việt Nam sở hữu một lượng lớn số lượng dân sinh trẻ
+ 57% số lượng dân sinh Việt Nam dưới 35 tuổi, có thể nói là một trong những lực lượng lao động dồi dào, thông minh, nhanh nhạy, am hiểu công nghệ.
+ Trong khi các đất nước trở nên tân tiến đang đối mặt với sự việc số lượng dân sinh già đi thì độ tuổi trung bình người Việt Nam là 30.8 cho thấy thêm dân số VN vẫn còn rất trẻ. Đây là độ tuổi có nhu cầu tiêu dùng cao, thu nhập ổn định và thông thường có thói quen mua sắm chọn lựa online. Đây là một cơ hội thuận lợi cho dịch vụ giao hàng cod cải cách và phát triển.
c. Thị Trường Internet đầy nở rộ
Có đó là trong số những lý do quan trọng khiến dịch vụ giao hàng COD cách tân và phát triển trẻ trung và tràn trề sức khỏe ở nước ta.
Vào thời điểm năm 2005, VN có 10,7 triệu người dùng Internet, đến năm 2010 rất nhiều người dùng đạt đến 27 triệu và con số này lên đến 50 triệu vào khoảng thời gian 2017. Tận dụng tiềm năng và cơ hội thị phần, các công ty chuyên ship hàng, doanh nghiệp vận tải mở ra càng nhiều nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm và thanh toán trực tiếp hay có cách gọi khác là dịch vụ giao hàng cod.
d. Thói quen mua hàng online ngày một tăng cao
Nếu như trước đây, khách hàng đến tận nơi để thực hiện mua bán và giao dịch hàng hóa thì lúc này, thói quen mua sắm online ngày một cải tiến và phát triển và đó cũng là lý do của sự phát triển dịch vụ giao hàng COD.
Người dùng internet tại Việt Nam dành 24.7 tiếng mỗi tuần để online, đây là 1 con số tương đối cao so với các giang sơn trong khu vực. Báo cáo này cũng chỉ ra rằng mỗi người mua sắm trực tuyến đã chi khoản 160 USD vào thời điểm năm 2015, qua mỗi năm con số này tăng lên 22%.
Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi một công ty công nghệ thông tin và thương mại điện tử VN chỉ ra rằng 62% người dùng internet Việt Nam thực hiện mua hàng Online trong năm 2015, 58% trong những năm 2014.
Ngoài ra, thị trường dịch vụ thương mại điện tử ở VN đang rất có tiềm năng tại khu vực Đông Nam Á. Năm 2015, thị phần Thương mại dịch vụ điện tử Việt Nam trị giá 4 tỷ USD, con số này được mong đợi sẽ gia tăng 20% mỗi năm để đạt được 10 tỷ USD vào năm 2020, theo hiệp hội cộng đồng thương mại điện tử nước ta.
Trên đây là những lý do phổ biến khiến cho dịch vụ giao hàng COD vẫn còn rất phổ biến ở nước ta hiện giờ. Dù cho là công nghệ thông tin có phát triển nhanh chóng đến đâu thì phương thức giao dịch trực tuyến cũng không thể nào sửa chữa thay thế được dịch vụ giao hàng ship COD.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét