Hàng hoàn là trường hợp mà bất kỳ đơn vị kinh doanh nào cũng đều không mong xảy ra. Thế nhưng, không thể nào tránh khỏi bởi nó còn có khá nhiều yếu tố ngoại cảnh tác động vào như: con người, thời tiết,... Mặc dù vậy, để giảm phần trăm hoàn đơn thì cũng có những nguyên tắc cơ bản. Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết được những nguyên tắc đó là gì nhé!
1. Ship hàng là gì? Hàng hoàn là gì?
a. Khái niệm ship hàng
Từ ship trong tiếng anh có nghĩa là con tàu, nói về việc vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy tức là chuyến hàng bằng tàu biển, Nhưng ở Việt Nam, từ “Ship” được hiểu là giao hàng hoặc vận chuyển hàng hóa chứ không phải chỉ giới hạn trong việc chỉ ship hàng trên biển
Hiện giờ, cùng với sự phát triển trẻ khỏe của thị phần thương mại điện tử, sức mua hàng hóa của con người ngày một tăng lên, kéo theo đó là dịch vụ giao hàng cũng đã trở thành một dịch vụ không thể thiếu.
Những người Giao hàng hay được gọi là shipper (có nghĩa là nhân viên giao hàng) có chức năng nhận hàng hóa từ kho của cửa hàng và chuyển đến tận tay người nhận trong một khoảng thời gian đã xác định trước. Cũng chính vì mang lại sự thuận lợi cho khách hàng, ship hàng là một những nghề “Hot” Hiện nay đưa về thu nhập khá cao cho nhiều người.
Đa số những người làm shipper là những bạn sinh viên, những bác xe ôm tận dụng thời gian rảnh làm thêm ngoài giờ để giúp kiếm thêm thu nhập đó đó không được đào tạo bài bản và trách nhiệm trong những công việc không cao.
b. Hàng hoàn là gì?
Thông thường khi mua hàng, người mua sẽ thích phương giao dịch thanh toán ship Cod thay vì chuyển khoản trước rồi nhận hàng sau bởi lẽ muốn yên tâm hơn khi mua hàng của bạn. có khá nhiều đơn vị kinh doanh áp dụng cách này và lượng khách hàng cũng tăng đáng kể.
Thế nhưng, không phải lần nào cũng thành công, trong một số trường hợp khi
ship hàng đến nơi vì một lý do nào đó mà khách không nhận hàng, khi đó bưu cục
sẽ hoàn lại hàng và bạn phải chịu 2 lần phí ship. Việc này khiến bạn mất quá
nhiều thời gian và tốn kém kinh phí.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hàng hoàn.
Có 1 số ít những Lý do khiến khách hàng hoàn đơn sau:
+ Do bạn tư vấn không đúng sự thật, tư vấn một mẫu và mang đến loại khá chất không đẹp bằng.
+ Hàng không chính hãng như bạn đã cam kết.
+ Hình ảnh sản phẩm không giống như khi bạn quảng cáo, cũng có thể do điều kiện thời tiết mà hàng chuyển đến muộn hơn so với thời điểm đã hẹn, hay nhân viên giao hàng có thái độ không tốt khiến khách hàng không hài lòng và trả lại hàng, Có đôi khi, bạn giao hàng mà khách hàng có tình không nghe máy cũng là 1 số những Lý do phổ biến khiến hàng hoàn.
2. Nguyên tắc giao hàng để giảm tỷ lệ hoàn đơn
Giao hàng là công đoạn cuối cùng và cũng là công đoạn quan trọng nhất để hoàn
thành việc bán sản phẩm của bạn. Khi bán hàng, chắc chắn bạn liên tiếp gặp phải
những rắc rối liên quan đến ship Cod như giao hàng đến nơi nhưng khách không
nhận, bị bỏ bom dẫn đến tình trạng hàng hoàn gây tổn thất chi phí nghiêm
trọng.
Luôn phải chú trọng đến khâu chuẩn bị hàng hóa - trong những nguyên tắc giúp giảm phần trăm hàng hoàn.
Nhân viên ship hàng chính là những người tiếp xúc trực tiếp với khách, khách hàng có hoàn đơn hay không một phần cũng là do shipper mà ra. Bạn nên chăm chú đến một số ít nguyên tắc cơ bản dưới đây để có thể đào tạo nhân viên ship hàng để họ nâng cao được kỹ năng, tác phong làm việc bài bản và chuyên nghiệp hơn;
a. Chú yến đến khâu chuẩn bị
Thông thường khi khách hàng chọn bạn đó là vì bạn có những yếu tố có ích hơn
những đơn vị khác. Sau khi quy trình trao đổi giữa bên bán và mua đã xong, bạn
nên chuẩn bị đầy đủ cả về dịch vụ/sản phẩm để gửi đến cho khách hàng.
Cần
có không ít hơn một người chuyên đảm nhận vị trí theo dõi đơn hàng tiếp tục,
hoặc bạn có thể tự quản tình trạng đơn hàng bằng cách sử dụng phần mềm điều hành
shipper Movecrop. Phần mềm tích hợp công nghệ GPS của các điện thoại thông minh,
có thể theo dõi được thông tin của các nhân viên giao hàng, biết được vị trí của
họ ở đâu một cách nhanh chóng và kết quả mà cũng tiết kiệm thời gian.
b. Khéo léo xử lý đơn hàng khi bị khách hàng từ chối
+ Khi
khách hàng đã xem hàng thì có nghĩa là họ có ý muốn lấy hàng, chính vì vậy khi
giao hàng đến cho khách shipper phải linh hoạt, làm mọi cách để họ không trả
hàng lại
+ Trong trường hợp khách tỏ thái độ không muốn nhận hàng, bạn
nên có thái độ niềm nở hỏi khách hàng nguyên do tại sao lại không nhận hàng, từ
đó đưa ra phương án nhanh và hợp lý nhất để mang lại lòng tin của họ thay lúc
đó, thay đổi hoặc nâng cao các dịch vụ đi kèm. Bạn đừng quên nói lời cảm ơn
khách để họ cảm thấy được trân trọng nhé.
c. Quản lý những đơn hàng chưa ship cod thành công
Dù cho ship cod như thế nào cũng nên kiểm tra xem lý do vì sao mà đơn hàng chưa phát được, lý do vì mình hay vì Lý do khác, lưu lại thông tin cần để có hướng xử lý tiếp theo sau, tránh lặp lại.
d. Luôn luôn giữ thái độ phục vụ tốt đối với khách hàng
Kinh doanh buôn bán luôn phải coi khách hàng là thượng đế, giao hàng Cod dù có như thế nào thì thái độ của bạn tương tự như nhân viên giao hàng cũng phải đúng mực để giữ uy tín kinh doanh.
Càng làm khách hài lòng bao nhiêu thì họ sẽ trở thành những khách hàng trung
thành của bạn và bạn cũng tận dụng được chi phí cho việc tiếp thị vì họ chính là
những người đi quảng cáo sản phẩm của bạn cho người xung quanh biết
đến.
Hãy học cách nói xin lỗi, cảm ơn vì sự phục vụ không chu đáo, cố
gắng hiểu khách hàng và khai phá Lý do khách không hài lòng để tìm ra giải pháp,
đưa ra những dịch vụ tốt hơn.
Trên đây là bốn nguyên tắc cơ bản giúp hạn chế tình trạng hàng hoàn, hi vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn để áp dụng vào việc kinh doanh một cách đúng đắn và mang lại hiệu quả cao nhất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét